Thoát nghèo nhờ nuôi ếch giống, ếch thịt

Với mô hình nuôi ếch giống, ếch thịt và ếch bố mẹ sinh sản, chị Bùi Thị Hằng, ở thôn Đồng Di Tây, xã Phú Hồ (Phú Vang - Thừa Thiên Huế) đã thoát nghèo và có thu nhập ổn định hơn 150 triệu đồng mỗi năm.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hằng cho biết: “Trước đây, tôi làm 5 sào ruộng. Vất vả lắm, nhưng chỉ đủ ăn. Tính đến chuyện sắm cái này, cái nọ khó lắm. Năm 2008, thấy mô hình nuôi ếch giống, ếch thịt của hàng xóm rất hiệu quả, tôi ấp ủ ý định nuôi ếch”.

Sau một thời gian lân la tìm hiểu cách nuôi, chị Hằng đầu tư xây chuồng và mua 6.000 con ếch giống. Thời điểm bắt đầu nuôi, ếch giống mới 30 ngày tuổi. Vậy mà sau 2 tháng, nhờ chăm sóc đúng cách, ếch phát triển tốt, nên thương lái đến hỏi mua tận nhà. Hiện, gia đình chị có 40 lồng ếch; trong đó, có 1.000 con ếch bố mẹ, 40.000 con ếch thịt. Mỗi năm, chị cung ứng cho thị trường 200.000 con ếch giống, 5 tấn ếch thịt. Tổng thu nhập năm 2010 của gia đình chị hơn 150 triệu đồng, trừ chi phí chị lãi khoảng 70 triệu đồng.

 Thoát nghèo nhờ nuôi ếch giống, ếch thịt

                                                       

bán ếch giống, ếch thịt, ếch bố mẹ

Nói về phương pháp nuôi, chị Hằng chia sẻ: Ếch con khi được sinh ra đến khi trưởng thành và có thể sinh sản khoảng 12 tháng. Riêng ếch thịt khoảng 4 tháng là có thể cung cấp cho thị trường. Để ếch sinh sản tốt, trước hết cần chọn ếch bố mẹ khỏe mạnh, dài. Trung bình mỗi năm một con ếch bố mẹ sinh sản 3 lần, mỗi lần khoảng từ 300 - 500 con. Muốn ếch bố mẹ sinh sản nhiều, ngoài thức ăn dạng viên hiện có bán trên thị trường, cần bổ sung thêm cá.

Đối với ếch thịt, không nên nuôi “thúc”. Ếch sẽ không đủ ngày tháng, thừa đạm làm cho thịt ếch không dai, bở và có mùi tanh. Để thị trường ưa chuộng, nên chọn thức ăn dạng viên nổi có chứa 30% đạm. Khi cho ếch thịt ăn, cần phải chia nhiều lần. Nếu ếch còn nhỏ khoảng 35 - 40 ngày tuổi, nên cho ăn 3 lần/ngày. Khi ếch được 70 ngày tuổi thì cho ăn 2 lần/ngày và giảm dần đến khi ếch chuẩn bị xuất chuồng chỉ cho ăn 1 ngày/lần vào lúc chiều tối. 

Thoát nghèo nhờ nuôi ếch giống, ếch thịt

ban ech giong, ech thit, ech bo me

Ngoài thức ăn, việc vệ sinh chuồng trại đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát cũng là yếu tố giúp ếch thịt nhanh lớn và không bị dịch bệnh. Ếch thường bị bệnh ngoài da và mù mắt. Vì vậy, trong khâu chăm sóc, cần chú trọng thêm nguồn nước uống hợp vệ sinh và thường xuyên theo dõi các triệu chứng để có cách điều trị kịp thời khi xảy ra dịch bệnh. Đảm bảo thời gian nuôi đủ 4 tháng cũng là cách làm cho thịt ếch thơm ngon, dễ tìm mối tiêu thụ. Nhờ làm tốt các biện pháp trên nên ếch giống và ếch thịt do gia đình chị cung cấp luôn được khách hàng tín nhiệm.

Khi mới bắt tay vào nuôi, chị Hằng gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm, kiến thức, vốn. Song, với niềm đam mê nuôi ếch, chị tích cóp kinh nghiệm qua những lần tham quan mô hình nuôi ếch của hàng xóm và đọc thêm sách báo, tài liệu. Mô hình nuôi ếch giống, ếch thịt của chị được nhiều người dân địa phương học tập. Bây giờ, chị rất tự tin khi có ai muốn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về nuôi ếch. Tiếp chúng tôi hôm đó, chị còn “khoe”, sắp tới, tiếp tục đầu tư thêm 70 triệu đồng để nuôi thêm 20 lồng ếch.

Các bài viết khác:

Giới thiệu

Đã từ lâu cơ sở sản xuất ếch giống Miền Bắc, cung cấp ếch thịt, cung cấp ếch bố mẹ, gom thu mua ếch trên toàn quốc. Phương trâm của Công ty là:"Chia sẻ thành công - Nâng cao đời sống". Từ khi thành lập Công ty đã trở thành một người bạn cung cấp cho bà con các loại giống ếch tốt, chất lượng cao, sạch bệnh và thích nghi tốt với môi trường khu ..

Mô hình nuôi ếch

  • Mô hình nuôi ếch trong bê xi măng
  • Mô hình nuôi ếch trong lồng lưới
  • Mô hình trang trại nuôi ếch Công ty
  • Mô hình chăn nuôi ếch thịt
  • Mô hình chăn nuôi ếch giống
  • Mô hình chăn nuôi ếch thương phẩm

Hình ảnh ngộ nghĩnh

Đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản