Nuôi ếch thương phẩm hướng đi mới trong tăng gia sản xuất ở Trung đoàn Bình Long

Nhờ mô hình nuôi ếch thương phẩm, bình quân mỗi năm, Trung đoàn Bình Long thu hoạch trên 3 tấn ếch thịt, thu lãi từ 45-50 triệu đồng. Đây là một mô hình chăn nuôi kết hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao, vừa tận dụng diện tích mặt nước để bổ sung nguồn thực phẩm phục vụ bữa ăn bộ đội, vừa tăng nguồn thu cho đơn vị.

Đến Trung đoàn Bình Long (Sư đoàn 324-Quân khu 4), điều mà chúng tôi nhận thấy là, toàn bộ các ao, từ khu tăng gia tập trung đến các ao phân tán của Trung đoàn đều có những lồng nuôi ếch.

Qua trao đổi với Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, chúng tôi được biết: Từ năm 2010 trở về trước, các ao, hồ của Trung đoàn chỉ chăn thả một số loại cá nước ngọt thông thường chưa kết hợp chăn nuôi các loại thuỷ sản khác nên hiệu quả kinh tế thấp. Sau khi tham quan một số mô hình chăn nuôi thuỷ sản trên địa bàn đóng quân, Hậu cần Trung đoàn nhận thấy: Ếch là loại động vật lưỡng cư, có thể sống cả trên cạn và dưới nước, thời gian sinh trưởng ngắn, chất lượng thịt ngon và lành. Đã có nhiều hộ gia đình tại địa phương nuôi ếch thương phẩm trong bể xi măng hoặc nuôi bằng lồng đặt trong ao thả cá cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó có nhiều mô hình thả cá kết hợp với nuôi ếch. Riêng mô hình nuôi ếch trong lồng có ưu điểm là chi phí ban đầu thấp do không phải xây bể; tận dụng được diện tích mặt nước ao thả cá; cá có thể ăn thức ăn thừa của ếch, mỗi năm có thể nuôi được từ 2-3 lứa (từ tháng 4 đến hết tháng 9 hàng năm).


Đầu năm 2010, Ban Hậu cần đề xuất và được chỉ huy Trung đoàn nhất trí cho triển khai nuôi ếch thí điểm tại khu vực ao nuôi cá của trạm chế biến, giết mổ tập trung. Hậu cần Trung đoàn đầu tư trên 6 triệu đồng mua 4.500 con ếch giống, lưới, tre, nứa…và làm 3 lồng nuôi. Tuy nhiên do chưa nắm chắc kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, phòng bệnh, ngay lứa đầu tiên, ếch bị chết nhiều, chậm lớn, thời gian nuôi kéo dài tới hơn 3 tháng mới được thu hoạch, sau khi trừ chi phí, chỉ thu lãi trên 2 triệu đồng. 

 Ngay sau đó, Ban Hậu cần đã cử người đi học tập kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi của một số hộ dân nuôi ếch hiệu quả. Đồng thời, mời chuyên gia của Trung tâm Khuyến nông tỉnh về hướng dẫn kỹ thuật. Sau khi đã nắm vững kỹ thuật, cuối tháng 6/2010, Trung đoàn quyết định đầu tư trên 30 triệu đồng để phát triển chăn nuôi ếch đồng loạt ở các ao thuộc khu tăng gia tập trung và các tiểu đoàn. Đến nay, sau 3 năm tổ chức nuôi ếch thương phẩm, hiệu quả kinh tế từ mô hình này đã được khẳng định. Hàng năm, ngoài việc thu hoạch 16 tấn cá các loại, Trung đoàn còn thu hoạch trên 3 tấn ếch thịt, trừ chi phí thu lãi từ 45-50 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của Trung đoàn Bình Long, để chăn nuôi ếch đạt năng suất, sản lượng cao, trước tiên phải chú ý khâu chọn giống. Nên mua con giống tại các cơ sở có uy tín hoặc mua tại trung tâm khuyến nông huyện, tỉnh là tốt nhất. Ếch giống chọn những con khỏe mạnh, trọng lượng từ 5-10 gam/con, kích cỡ đồng đều, không dị tật, không xây sát. Mật độ thả: bắt đầu thả từ 100-150 con/m2 là vừa; khi ếch lớn san thưa còn 70-80 con/m2. Định kỳ 10 ngày, lựa chọn những con có trọng lượng tương đương nhau nuôi chung lồng để ếch lớn đều. Đối với lồng nuôi, có thể dùng tre, nứa làm giá, bè nổi và được quây kín bằng lưới, cố định lưới vào các cọc cách nhau khoảng 1,5m; phía trên có nắp đậy đề phòng ếch nhảy ra ngoài lồng hoặc chim, cò phá hoại. Khi chăn nuôi ếch phải tính toán kỹ về qui mô, khả năng tiêu thụ sản phẩm. Mỗi đơn vị, bộ phận nên nuôi 3 lứa ếch, mỗi lứa thả cách nhau khoảng 1 tuần để tránh thu hoạch cùng thời điểm. Ếch đạt trọng lượng khoảng từ 200-250 gam/con là có thể thu hoạch.

 Quá trình chăn nuôi cần chú trọng khâu cho ăn theo từng giai đoạn sinh trưởng và kịp thời phát hiện bệnh để có biện pháp xử lý hiệu quả. Về thức ăn, chủ yếu sử dụng thức ăn chế biến sẵn dạng viên (mua tại các cơ sở kinh doanh) kết hợp với thức ăn tận dụng từ trạm chế biến như nội tạng động vật, cá tạp băm nhỏ, cám nấu, bã đậu... (thức ăn tận dụng chỉ cho ếch ăn khi được trên 1 tháng tuổi). Lượng thức ăn điều chỉnh hàng ngày tùy theo khả năng, sức khỏe của ếch, tránh dư thừa quá nhiều làm ô nhiễm nguồn nước. Mỗi ngày cho ếch ăn từ 2 -3 lần và lượng thức ăn về đêm gấp 2 - 3 lần ban ngày, thức ăn được thả trực tiếp trên bè, giá. Cần định kỳ bổ sung vitamin C, men tiêu hóa nhằm tăng sức đề kháng và giúp ếch tiêu hóa tốt thức ăn. 

Khi thấy nước trong ao bị vẩn đục nhiều, cần bổ sung hoặc thay nước để tránh hiện tượng nước bị nhiễm bẩn gây bệnh cho ếch. Hàng ngày, theo dõi mọi hoạt động của ếch như mức tiêu thụ thức ăn, tốc độ lớn, tình trạng sức khỏe để có biện pháp xử lý kịp thời. Ếch thường mắc bệnh trướng bụng, đầy hơi, lở loét chân. Nguyên nhân do thức ăn bị ôi thiu, cho ăn quá nhiều, nguồn nước bị nhiễm bẩn… Khi mắc bệnh, bụng ếch thường trương phồng lên; ếch nằm yên một chỗ, kém ăn. Lúc này cần ngưng cho ăn 1-2 ngày, vệ sinh thật kỹ môi trường nuôi, loại bỏ những con bị bệnh để tránh lây lan; trộn vitamin C, kháng sinh ampiciline vào thức ăn với liều 2 gam/kg thức ăn và cho ăn liên tục trong 5 ngày. Ngoài ra cần tham khảo các chuyên gia để chữa trị bệnh cho ếch kịp thời. Để phòng bệnh cho ếch hiệu quả, thức ăn phải luôn tươi (thức ăn tươi sống), không ẩm mốc (thức ăn viên). Định kỳ trộn men tiêu hóa vào thức ăn để hỗ trợ đường ruột cho ếch. Thay nước thường xuyên và giữ lồng nuôi, nước ao nuôi luôn sạch sẽ…

Nuôi ếch kết hợp trong ao thả cá ở Trung đoàn Bình Long là mô hình chăn nuôi mới, đem lại hiệu quả cao, góp phần bổ sung nguồn thực phẩm chất lượng cao phục vụ bữa ăn bộ đội và tăng nguồn thu cho đơn vị. Các đơn vị có thể học tập, vận dụng mô hình này nhằm nâng cao hiệu quả tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống bộ đội.

Các bài viết khác:

Giới thiệu

Đã từ lâu cơ sở sản xuất ếch giống Miền Bắc, cung cấp ếch thịt, cung cấp ếch bố mẹ, gom thu mua ếch trên toàn quốc. Phương trâm của Công ty là:"Chia sẻ thành công - Nâng cao đời sống". Từ khi thành lập Công ty đã trở thành một người bạn cung cấp cho bà con các loại giống ếch tốt, chất lượng cao, sạch bệnh và thích nghi tốt với môi trường khu ..

Mô hình nuôi ếch

  • Mô hình nuôi ếch trong bê xi măng
  • Mô hình nuôi ếch trong lồng lưới
  • Mô hình trang trại nuôi ếch Công ty
  • Mô hình chăn nuôi ếch thịt
  • Mô hình chăn nuôi ếch giống
  • Mô hình chăn nuôi ếch thương phẩm

Hình ảnh ngộ nghĩnh

Đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản